5 cách để tăng cường bảo mật dữ liệu trong ngân hàng

Các tổ chức tài chính, như chúng ta biết, đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Mặc dù cách thức hoạt động ngân hàng của chúng ta đã thay đổi đáng kể nhưng các nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên. Các ngân hàng luôn có một lượng lớn thông tin cá nhân và tài chính về khách hàng của họ. Ngày nay, tất cả dữ liệu đó đã trở nên dễ dàng truy cập, đòi hỏi các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu đó.

Sự phát triển của công nghệ tài chính đã dẫn đến nhiều đổi mới và thay đổi trong vài thập kỷ qua, như chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ, ngân hàng trực tuyến và thanh toán di động. Các ngân hàng không chỉ phải nâng cấp hệ thống của mình để thích ứng với những thay đổi này mà còn phải chuyển đổi quy trình để đảm bảo an ninh liên tục khi triển khai công nghệ mới. Bảo vệ thông tin nhạy cảm và thực hiện các biện pháp bảo mật để ngăn chặn các cuộc tấn công do tội phạm mạng thực hiện, bao gồm cả các nỗ lực lừa đảo và phần mềm độc hại, cũng rất cần thiết hiện nay.

Các quy định về ngân hàng luôn thay đổi theo yêu cầu của hệ thống ngân hàng hiện đại. Các ngân hàng có trách nhiệm pháp lý trong việc giữ an toàn cho dữ liệu của khách hàng và bảo vệ dữ liệu đó khỏi các cuộc tấn công mạng hoặc truy cập trái phép. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính hiện đại đảm bảo rằng họ thực hiện trách nhiệm này như thế nào.

Các biện pháp thực hành tốt nhất về bảo mật dữ liệu cho ngân hàng

Để bảo mật dữ liệu nhạy cảm, các ngân hàng phải tuân theo cách tiếp cận 360 độ để đảm bảo rằng việc vi phạm dữ liệu không diễn ra trong nội bộ hoặc bên ngoài. Điều này liên quan đến việc đảm bảo cả quá trình giao dịch ngân hàng cuối cùng với khách hàng cũng như các quy trình nội bộ liên quan đến nhân viên, nhà cung cấp và hệ thống. Dưới đây là năm mẹo về cách bảo mật dữ liệu trong ngành ngân hàng:

1. Xác thực

Xác thực yêu cầu mọi giao dịch trong ngân hàng diễn ra sau khi xác nhận danh tính của người thực hiện giao dịch. Điều này áp dụng cho khách hàng đăng nhập vào hệ thống ngân hàng trực tuyến hoặc di động, những người trực tiếp đến ngân hàng hoặc những người sử dụng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ tại các thiết bị đầu cuối POS và ATM. Nó cũng áp dụng cho nhân viên ngân hàng có quyền truy cập vào dữ liệu của khách hàng và ngân hàng. Trong khi việc xác thực trước đó chỉ yêu cầu ID và mật khẩu hoặc mã PIN, nhiều ngân hàng hiện đã triển khai xác thực hai yếu tố và đa yếu tố để đảm bảo rằng người đó thực sự là người mà họ tuyên bố. Các ngân hàng cũng đang sử dụng các kỹ thuật xác thực sinh trắc học để xác minh danh tính của khách hàng, bao gồm cả sinh trắc học hành vi khi họ tương tác với các hệ thống ngân hàng như Phản hồi bằng giọng nói tương tác (IVR). Đây là một phần quan trọng trong chiến lược bảo mật thông tin tổng thể của ngân hàng.

2. Đường mòn kiểm toán

Lịch sử giao dịch ngân hàng luôn có sẵn dưới dạng bảng sao kê hoặc sổ tiết kiệm. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng cũng duy trì quy trình kiểm toán cho mọi sự kiện diễn ra trong quá trình khách hàng tương tác với hệ thống. Điều này rất quan trọng để ứng phó nhanh chóng với các sự cố, bao gồm vi phạm bảo mật hoặc tấn công bằng ransomware. Dù là khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng qua điện thoại hay ngân hàng trực tuyến, thời gian tương tác đều được ghi lại cùng với thông tin chi tiết về lần tương tác. Dữ liệu này được sao lưu hàng ngày và không bao giờ bị xóa hoàn toàn mà được lưu trữ theo những khoảng thời gian xác định. Một phần của quá trình kiểm tra bao gồm việc duy trì kế hoạch ứng phó với các sự cố bảo mật.

3. Cơ sở hạ tầng an toàn

Cơ sở hạ tầng an toàn bao gồm các hệ thống cơ sở dữ liệu và máy chủ nơi dữ liệu được lưu trữ cũng như các ranh giới được thiết lập để bảo mật những thứ này. Dữ liệu sản xuất thường được mã hóa trong bất kỳ hệ thống ngân hàng lõi nào. Quyền truy cập vào hệ thống sản xuất bị hạn chế, chỉ có các nhà cung cấp được ủy quyền xử lý cơ sở hạ tầng quan trọng. Quản lý truy cập hiệu quả là chìa khóa để bảo mật các cơ sở dữ liệu này. Nếu được yêu cầu kiểm tra, các dữ liệu quan trọng như số tài khoản ngân hàng, tên khách hàng và địa chỉ phải được che giấu. Các nhà cung cấp xử lý cơ sở hạ tầng nhìn chung khác với những nhà cung cấp xử lý các ứng dụng. Nhân viên ngân hàng thường được cung cấp thiết bị đặc biệt để chặn quyền truy cập vào các trang web xã hội, email cá nhân và cổng USB. Nhân viên chỉ có thể truy cập mạng của ngân hàng qua VPN khi sử dụng WiFi công cộng.

4. Quy trình an toàn

Các ngân hàng đã thiết lập nhiều quy trình để đảm bảo rằng an ninh được thực hiện và kiểm tra. Ví dụ: bản cập nhật Biết khách hàng của bạn ( KYC ) dành cho khách hàng, Thỏa thuận không tiết lộ (NDA) dành cho nhân viên và nhà cung cấp, đồng thời đảm bảo các khu vực đặc biệt trong cơ sở và trung tâm dữ liệu từ xa.

Với giải pháp Ngăn chặn mất dữ liệu (DLP), ngân hàng có thể giảm thiểu các mối đe dọa nội bộ và bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như tên và số thẻ tín dụng. Các giải pháp này cũng có thể giúp đáp ứng các yêu cầu tuân thủ quy định của các quy định bảo vệ dữ liệu như PCI DSS và GDPR , do đó đảm bảo rằng bảo mật của ngân hàng đáp ứng các tiêu chuẩn đồng thuận và giữ an toàn cho thông tin của khách hàng.

Các quy trình liên quan đến quy định toàn cầu và địa phương cũng được triển khai và đánh giá rủi ro được thực hiện để đảm bảo rằng các quy trình này phù hợp với yêu cầu.

5. Giao tiếp liên tục

Các ngân hàng cũng liên lạc thường xuyên với người tiêu dùng về việc nâng cấp hệ thống, giới thiệu các quy trình xác thực mới, v.v., bên cạnh các báo cáo tài khoản định kỳ được tạo và gửi cho khách hàng. Khách hàng cũng có thể đặt giới hạn và cảnh báo dựa trên các điều kiện khác nhau để đảm bảo rằng họ được thông báo nếu có bất kỳ hoạt động bất ngờ nào xảy ra liên quan đến tài khoản của họ. Mặc dù có sẵn nhiều kênh liên lạc nhưng việc thiết lập rất linh hoạt để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Tăng cường bảo mật dữ liệu với Endpoint Protector

Thực hiện theo năm mẹo sau sẽ đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân và tài chính của ngân hàng của bạn vẫn được an toàn. Triển khai các giải pháp bảo mật khác nhau để bảo vệ dữ liệu khách hàng cũng rất quan trọng. Các giải pháp DLP như Endpoint Protector của CoSoSys cung cấp một giải pháp toàn diện được thiết kế để đáp ứng những thách thức đặc biệt mà ngành ngân hàng cũng như khu vực tài chính rộng lớn hơn phải đối mặt.

Endpoint Protector giúp ngăn chặn sự gián đoạn hoạt động, các vấn đề về quy định, hình phạt và thiệt hại về danh tiếng do vi phạm dữ liệu ở điểm cuối. Bảo vệ dữ liệu nhạy cảm như PII của khách hàng và thông tin thanh toán, Endpoint Protector liên tục giám sát và kiểm soát cách sử dụng thông tin để giảm nguy cơ đe dọa nội bộ và mất dữ liệu từ những người dùng độc hại, cẩu thả và bị xâm phạm.

Một trong những tính năng nổi bật của Endpoint Protector là khả năng Nhận dạng Ký tự Quang học (OCR) tiên tiến . Công nghệ này cho phép các ngân hàng quét và giám sát chính xác nhiều loại tệp có trong hình ảnh và tài liệu được quét. Nó đặc biệt hữu ích để phát hiện thông tin nhạy cảm ở các định dạng mà giải pháp OCR dựa trên máy chủ có thể bỏ qua, đảm bảo bảo vệ dữ liệu toàn diện và hỗ trợ tuân thủ các quy định tài chính.

Đáp ứng các nghĩa vụ tuân thủ của bạn, bao gồm GDPR, CCPA, PCI DSS, GLBA, v.v., đồng thời duy trì quyền kiểm soát các điểm cuối của nhân viên – ngay cả khi họ đang làm việc từ xa hoặc ngoại tuyến.

—-
𝗦𝗺𝗮𝗿𝘁𝗡𝗲𝘁 𝗧𝗲𝗰𝗵𝗻𝗼𝗹𝗼𝗴𝘆 𝗖𝗼𝗺𝗽𝗮𝗻𝘆 𝗟𝗶𝗺𝗶𝘁𝗲𝗱
📍 Office 412, Dreamland Bonanza Building, 23 Duy Tan Street, My Dinh 2 Ward, Nam Tu Liem District, Hanoi, Vietnam
📍 259 Dong Den Street, 10 Ward, Tan Binh District, HCMC
📞 024 7774 8886
📮 contact@smartnet.net.vn